Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Điều đó không những tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp, mà còn góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước.

Các khái niệm về dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến các mức

- Theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ chúng ta có những khái niệm về dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến các mức như sau:

1. Dịch vụ hành chính công là:  những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.

2. Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

5. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

6. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3;

- Cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

- Cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (theo yêu cầu của công dân)

* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet.

- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ;

- Chủ động các công việc khác của công dân.

- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến.

- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

CÁC DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3 UBND

HUYỆN ĐỨC THỌ, UBND XÃ ĐÃ VÀ ĐANG CUNG CẤP

UBND huyện Đức Thọ đang thực hiện triển khai cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 112 danh mục thủ tục trong đó cụ thể như sau:

- Lĩnh vực an toàn thực phẩm: 01 thủ tục

- Lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm: 03 thủ tục

- Lĩnh vực công nghiệp tiêu dùng: 3 thủ tục

- Lĩnh vực đất đai: 14 thủ tục

- Lĩnh vực dầu khí hóa lỏng: 2 thủ tục

- Lĩnh vực đường bộ : 5 thủ tục

- Lĩnh vực đường thủy nội địa: 8 thủ tục

- Lĩnh vực giáo dục đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân: 23 thủ tục

- Lĩnh vực hệ thống văn bằng, chứng chỉ: 01 thủ tục

- Lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước và XNK: 6 thủ tục

- Lĩnh vực thành lập và phát triển doanh nghiệp: 5 thủ tục

- Lĩnh vực thành lập và phát triển HTX: 18 thủ tục

- Lĩnh vực thi đua khen thưởng: 18 thủ tục

- Lĩnh vực xây dựng: 3 thủ tục.

Có 35 thủ tục hành chính do UBND xã tổ chức thực cụ thể như sau:

1.Thủ tục phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (chỉ định thầu, chào hàng cạnh tranh) do UBND xã làm chủ đầu tư

2.Thủ tục phê duyệt hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa thuộc dự án do UBND xã làm chủ đầu tư.

3.Thủ tục phê duyệt hồ sơ mời thầu xây lắp thuộc dự án do UBND xã làm chủ đầu tư

4.Thủ tục phê duyệt hồ sơ mời thầu xây lắp quy mô nhỏ thuộc công trình do UBND xã làm chủ đầu tư.

5.Thủ tục sửa đổi hồ sơ mời thầu do UBND cấp xã làm chủ đầu tư;

6.Thủ tục phê duyệt kết quả đấu thầu công trình do UBND xã làm chủ đầu tư

7.Thủ tục phê duyệt hồ sơ yêu cầu gói thầu mua sắm hàng hóa thuộc dự án do UBND xã làm chủ đầu tư

8.Thủ tục phê duyệt hồ sơ yêu cầu gói thầu xây lắp thuộc côcng trình do UBND xã làm chủ đầu tư

9.Thủ tục giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu

10.Thủ tục giải quyết kiến nghị của nhà thầu về các vấn đề liên quan trong quá trình đấu thầu

11.Cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoăch có sức chở dưới 05 người trong trường hợp phương tiện chưa khai thác trên đường thủy nội địa

12.Cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoăch có sức chở dưới 05 người trong trường hợp phương tiện đang khai thác trên đường thủy nội địa

13.Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoăch có sức chở dưới 05 người trong trường hợp phương tiện thay đổi tên, tính năng kỹ thuật

14.Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoăch có sức chở dưới 05 người trong trường hợp phương tiện chuyển quyền sở hữu nhưng không thay đổi cơ quan đăng ký

15.Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoăch có sức chở dưới 05 người trong trường hợp phương tiện chuyển quyền sở hữu đồng thời thay đổi cơ quan đăng ký

16.Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoăc có sức chở dưới 05 người trong trường hợp chủ phương tiện thay đổi trụ sở hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của chủ phương tiện sang đơn vị hành chính cấp tỉnh khác.

17.Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoăch có sức chở dưới 05 người trong trường hợp phương tiện chuyển từ cơ quan đăng ký khác sáng cơ quan đăng ký phương tiện thủy nội địa.

18.Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoăc có sức chở dưới 05 người

19. Xóa đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 01 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 05 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 05 sức ngựa hoăch có sức chở dưới 05 người

20.Cấp thẻ hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe cơ giới 02 bánh, 03 bánh và các loại xe tương tự

21.Cấp lại thẻ hành nghề vận chuyển hành khách, hoàng hóa bằng xe thô sơ, xe cơ giới 02 bánh, 03 bánh và các loại xe tương tự

22.Cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường

23Thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáp độc lập tư thục

24.Sáp nhập, chia tách nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục

25.Xác nhận đơn xin miễn giảm học phí

26.Đăng ký khai sinh lưiu động

27.Đăng ký kết hôn

28.Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

29.Đăng ký khai tử

30.Đăng ký giám hộ

31.Cấp bản sao trích lục hộ tịch

32.Cấp giấy phé xây dựng nhà ở riêng lẻ

33.Đề nghị phong tặng (truy tặng )danh hiệu bà mẹ VNAH

34.Đề nghị cấp đổi hiện vật do hư hỏng, mất mát hoặc sai sót

35.Đăng ký chương trình hoạt động tôn giáo hàng năm của tổ chức tôn giáo cơ sở.

Các cá nhân, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân truy cập vào địa chỉ: dichvucong.hatinh.gov.vn để truy cập và đăng ký các thủ tục cần thực hiện.

Trên đây là một số thông tin về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 để người dân có thể nắm rõ hơn và dễ dàng hơn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính./.

Mai Trang


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 200.614
    Online: 2